เทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้าแบบไหน เหมาะกับงานของคุณ?

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  60 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้าแบบไหน เหมาะกับงานของคุณ?

ปัจจุบันเทรนด์การใช้กระเป๋าผ้าได้รับความนิยมมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะในไทยเท่านั้น แต่กระแสรักษ์โลก ทำให้คนหันมาใช้กระเป๋าผ้ากันเยอะมาก โดยเฉพาะ “กระเป๋าผ้าดิบ” และ “กระเป๋าผ้าแคนวาส” สกรีนลวดลายต่าง ๆ ซึ่งการสกรีนกระเป๋าผ้าให้ออกมาดูดีสีสวยคมชัดได้นั้น ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ใช้สกรีนกระเป๋าด้วย

บทความนี้ GoodThinkDesign จะพาทุกคนไปรู้จัก “เทคนิคการสกรีนกระเป๋าผ้า” ให้ออกมาสีสวย ตรงใจ ใช้งานได้จริง พร้อมบอก 4 สิ่งที่ต้องพิจารณา ก่อนตัดสินใจเลือกเทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้า จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย!

กระเป๋าผ้าสกรีน ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ถ้าพูดถึงประโยชน์ของกระเป๋าผ้าหรือถุงผ้า คงต้องบอกว่ามีเยอะมาก ๆ เพราะนอกจากจะใช้ใส่ของ สะพายเป็นแฟชั่น หรือพกไปช้อปปิ้งเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกได้แล้ว เรายังสามารถสั่งสกรีนลวดลายสวย ๆ ลงบนกระเป๋าผ้า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กลายเป็น ของขวัญ ของชำร่วย สินค้าพรีเมียม ของแจกลูกค้า เพื่อโฆษณาแบรนด์และทำโปรโมชันส่งเสริมการขายได้ด้วย

นอกจากนี้ เรายังสามารถออกแบบลวดลายเก๋ ๆ สั่งให้ร้านรับสกรีนกระเป๋าผ้า ผลิตเป็นสินค้าออกมาขายได้ด้วย ถือเป็นไอเดียทำธุรกิจที่น่าสนใจมาก ๆ เป็นวิธีเปลี่ยนจากกระเป๋าผ้าธรรมดา ๆ ให้เป็นสินค้าขายดี จนกลายเป็นไอเทมปั้นแบรนด์ได้ ซึ่งเคสนี้เกิดขึ้นจริงในไทย พูดชื่อไปเชื่อว่าใคร ๆ ก็รู้จักแน่นอน นั่นก็คือ กระเป๋าผ้า GENTLEWOMAN กระเป๋าผ้าแบรนด์ไทยที่ฮิตสุด ๆ จนทำยอดขายทะลุหลายร้อยล้านมาแล้ว!

กระเป๋าผ้า ทรงไหนที่คนใช้เยอะที่สุด

กระเป๋าผ้า หรือ ถุงผ้า จะมีหลากหลายรูปแบบ แต่ละทรงเหมาะกับการใช้งานและสไตล์ที่แตกต่างกัน ทรงกระเป๋าผ้าที่คนนิยมใช้จะมี 4 แบบ

1. กระเป๋าผ้า ทรงแบน - สะพายง่าย ถือก็ได้ พกพาสะดวก เหมาะสำหรับใส่เอกสาร

2. กระเป๋าผ้า ทรงยู จุของได้เยอะ ใช้งานทั่วไป ใส่เอกสาร หรือใส่ของใช้ส่วนตัวได้

3. กระเป๋าผ้า ทรงกล่อง ทันสมัย ใส่ของได้หลากหลาย เสื้อผ้า หนังสือ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต

4. ถุงผ้าหูรูด สำหรับพกพาของชิ้นเล็ก ใส่ของขวัญ ของชำร่วย หรือของที่ระลึก

 

เทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้า แบบไหนที่คนนิยมใช้

เทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้า มีหลายแบบ แต่ละแบบจะเหมาะกับเนื้องานไม่เหมือนกัน วันนี้เรามีเทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้าที่คนนิยมใช้ มาแนะนำ 2 แบบ คือ

1. เทคนิคการสกรีน แบบซิลค์สกรีน (Silk Screen)

เทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้าแบบซิลค์สกรีน เป็นวิธีพิมพ์ลายลงบนเนื้อผ้าโดยใช้บล็อกสกรีน จะใช้บล็อกสกรีนแยกสี ทีละสี และใช้การปาดสีโดยฝีมือช่างสกรีน เป็นวิธีที่นิยมใช้สำหรับงานสกรีนกระเป๋าผ้าที่มีลายง่าย ๆ ใช้สีไม่เยอะ ประมาณ 1-5 สี และเหมาะกับงานสั่งสกรีนจำนวนมาก ที่ต้องการประหยัดต้นทุน

  • ข้อดีของการสกรีนแบบซิลค์สกรีน
    เหมาะกับงานสกรีนจำนวนมาก ต้นทุนต่อหน่วยถูก สามารถสกรีนลายลงบนผ้าได้หลากหลายชนิด สีสันสดใส คมชัด
  • ข้อเสียของการสกรีนแบบซิลค์สกรีน
    ไม่เหมาะกับงานสกรีนที่มีสีสันหลากหลาย ลายสกรีนต้องเป็นลายที่เรียบง่าย ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ในการสกรีน

 

2. เทคนิคการสกรีน แบบซับลิเมชั่น (Sublimation)

เทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้าแบบซับลิเมชั่น ใช้เครื่องพิมพ์งานสกรีนระบบดิจิทัล เป็นวิธีพิมพ์ลายบนกระเป๋าผ้าด้วยความร้อน โดยใช้หมึกซับลิเมชั่น พิมพ์ลายลงบนกระดาษซับลิเมชั่นก่อน จากนั้นนำกระดาษซับลิเมชั่นไปวางทับบนผ้าที่ต้องการพิมพ์ลาย แล้วรีดด้วยความร้อนสูง แรงกด และระยะเวลาที่เหมาะสม เทคนิคนี้เหมาะกับงานที่มีลายเยอะ ๆ ลายที่มีสีสันสดใส รายละเอียดซับซ้อน อย่างเช่น รูปภาพถ่าย หรืองานที่มีการไล่เฉดสี เหมาะกับงานผลิตจำนวนน้อยถึงปานกลาง

แต่วิธีนี้มีข้อจำกัดเรื่องเนื้อผ้า เหมาะกับกระเป๋าผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% หรือผ้าที่มีโพลีเอสเตอร์ผสมอยู่ 70% ขึ้นไป ไม่เหมาะกับผ้าใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน เพราะใยธรรมชาติมีรูพรุนขนาดใหญ่ หมึกซับลิเมชั่นอาจซึมลงไปใต้ผิวผ้า ทำให้ลายไม่คมชัด

  • ข้อดีของการสกรีนแบบซับลิเมชั่น
    ลายติดทนนาน ไม่หลุดลอก ซักได้ สีสันสดใส คมชัด พิมพ์ลายได้ละเอียด เหมาะกับงานที่มีสีสัน หลายสี หรือมีการไล่เฉดสี
  • ข้อเสียของการสกรีนแบบซับลิเมชั่น
    เหมาะกับผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% หรือผ้าที่มีโพลีเอสเตอร์ผสมอยู่ 70% ขึ้นไปเท่านั้น ไม่เหมาะกับผ้าสีเข้ม ต้นทุนค่อนข้างสูง


4 สิ่งที่ต้องพิจารณา ก่อนตัดสินใจเลือกเทคนิคสกรีนกระเป๋าผ้า

 

อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่า จะสั่งสกรีนกระเป๋าผ้าด้วยเทคนิคอะไรดี 4 เรื่องต่อไปนี้ จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแน่นอน

1. ลาย จำนวนสี

ลายง่าย สีน้อย เหมาะกับการสกรีนแบบซิลค์สกรีน ลายที่มีสีสันหลากหลาย หรือมีรายละเอียดซับซ้อน เหมาะกับการสกรีนแบบดิจิทัล เช่น ซับลิเมชั่น

2. จำนวน

ถ้าต้องการสั่งสกรีนกระเป๋าผ้าจำนวนมาก เทคนิคสกรีนแบบซิลค์สกรีนจะเหมาะกว่า แต่ถ้าสั่งสกรีนจำนวนน้อย หรือปานกลาง ก็เหมาะกับการสกรีนแบบดิจิทัล

3. งบประมาณ

การสกรีนแบบซิลค์สกรีนมีต้นทุนการเตรียมงานค่อนข้างสูง แต่ต้นทุนต่อหน่วยจะถูกลงเมื่อสกรีนจำนวนมาก การสกรีนแบบดิจิทัล มีต้นทุนการเตรียมงานค่อนข้างต่ำ แต่ต้นทุนต่อหน่วยจะสูงกว่าการสกรีนแบบซิลค์สกรีน

4. ชนิดของผ้า

ผ้าบางชนิดไม่เหมาะกับเทคนิคการสกรีนบางประเภท เช่น ผ้าไนลอน ไม่เหมาะกับการสกรีนแบบซิลค์สกรีน หรือ ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ไม่เหมาะกับวิธีสกรีนแบบซับลิเมชั่น

 

บทสรุป

กระเป๋าผ้าสกรีน เป็นของใช้ที่ได้รับความนิยมมาก เพราะใช้งานได้จริง พกพาง่าย เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ดีไซน์ได้หลากหลาย และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเลือกเทคนิคสกีนกระเป๋าให้เหมาะสมกับงานเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ และจำเป็นต้องรู้ เพราะนอกจากจะทำให้ได้กระเป๋าผ้าสกรีนที่สวยตรงใจแล้ว ยังจะช่วยประหยัดต้นทุนของธุรกิจได้ด้วย

 

สกรีนกระเป๋าผ้า ที่ไหนดี?

GoodThinkDesign ร้านสกรีนกระเป๋าผ้า ไม่มี ขั้นต่ำ งานสกรีนคุณภาพสูง ราคาถูก รับสกรีนกระเป๋าผ้า สกรีนถุงผ้า กระเป๋าผ้าสกรีนโลโก้ กระเป๋าผ้าสกรีนชื่อ กระเป๋าผ้าสกรีนรูป กระเป๋าผ้าสกรีนข้อความ กระเป๋าผ้าสกรีนลาย ใช้เครื่องสกรีนทันสมัย ทีมช่างมืออาชีพ ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ การันตีฝีมือคุณภาพด้วยลูกค้าชั้นนำในไทย

สนใจสั่งสกรีนกระเป๋าผ้า ราคาถูก คุณภาพดี ไม่มีขั้นต่ำ ติดต่อเราได้ที่ GoodThinkDesign

  • Line: @gtdesign
  • Tel: 066-154-2465


เครดิตรูปภาพจาก
- Image by rawpixel.com on Freepik
- Image by freepik
- Image by Vectonauta on Freepik
- Image by Vectonauta on Freepik
- Image by rawpixel.com on Freepik
- Image by valentinlacoste on Freepik
- Image by nuraghies on Freepik
- Image by Vectonauta on Freepik

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้